สิวคืออะไร ปัญหากวนใจของใครหลายคน
top of page

สิวคืออะไร ปัญหากวนใจของใครหลายคน

อัปเดตเมื่อ 2 เม.ย. 2565



เป็นอีกหนึ่งปัญหาสำหรับใครหลายๆคนก็คือเจ้าสิวตัวดีนั่นเอง! นอกจากจะทำร้ายผิวหน้าแล้ว ยังทำลายความมั่นใจอีกด้วย บทความนี้จะพามารู้จักกันนะคะว่าสิ่งที่เราเรียกกันว่าสิวนั้น คืออะไร?


ตุ่มที่ขึ้นบนหน้าที่มักเรียกกันว่า “สิว” นั้น แท้จริงแล้วเป็นหนึ่งในโรคผิวหนังที่เกิดจากการอุดตันของรูขุมขนและต่อมไขมัน ในผิวหนังของคนเราจะมีรูเล็กๆอยู่ตามผิว ที่เราเรียกกันว่า “รูขุมขน” ซึ่งในรูขุมขนจะมีต่อมไขมันที่ผลิตน้ำมันออกมาเพื่อปกป้องชั้นผิวและรักษาความชุ่มชื้นให้กับผิวอยู่ตลอด หลายๆคนคงทราบกันดีว่าผิวเรานั้นมีการผลัดเซลล์ผิวอยู่ตลอด ภายในรูขุมขนเราก็มีการผลัดเซลล์ผิวเช่นกัน ทำให้เกิดเป็นเซลล์ผิวที่ตายแล้ว โดยเซลล์ผิวที่ตายแล้วภายในรูขุมขนจะออกจากรูขุมขนพร้อมกับน้ำมันที่ถูกผลิตจากต่อมไขมันเพื่อปกป้องชั้นผิว แต่บางครั้งรูขุมขนเกิดการอุดตันทั้งจากเซลล์ผิวที่ตายแล้ว มลภาวะต่างๆหรือฝุ่น ทำให้น้ำมันที่ถูกผลิตจากต่อมไขมันออกมาเรื่อยๆนั้นไม่สามารถออกจากรูขุมขนได้เนื่องจากเกิดการอุดตันอยู่ จึงทำให้รูขุมขนขยายใหญ่กว้างขึ้น


แต่เรื่องที่น่าเศร้ากว่านั้นคือ แม้น้ำมันจะไม่สามารถระบายออกทางรูขุมขนได้เนื่องจากเกิดการอุดตัน แต่เชื้อแบคทีเรียสามารถเข้ามาข้างในรูขุมขนได้ และเจริญเติบโตได้ดี เพราะน้ำมันเป็นอาหารของแบคทีเรีย โดยร่างกายจะนำเม็ดเลือดขาวมากำจัดแบคทีเรียซึ่งเราจะเห็นเป็นสีขาวๆ หรือที่เรียกกันว่าสิว นั่นคือซากของแบคทีเรียและเม็ดเลือดขาวของเราค่ะ ซึ่งขนาดของสิวนั้นขึ้นอยู่กับสาเหตุที่ทาให้เกิดสิว โดยเราสามารถแบ่งสิวออกได้เป็น 2 ประเภทใหญ่ๆ คือ


  • สิวที่ไม่มีการอักเสบ เป็นสิวที่เกิดการอุดตันที่รูขุมขน(comedone) สิวอุดตันหัวปิด(สิวหัวขาว) สิวอุดตันหัวเปิด(สิวหัวดำ)


  • สิวที่มีการอักเสบ สิวอักเสบ สิวตุ่มหนอง สิวหัวช้าง สิวซีสต์


โดยสิวมักจะขึ้นในบริเวณผิวหนังที่มีต่อมไขมันอยู่มาก เช่น ใบหน้า หน้าอก แผ่นหลัง เนื่องจากมีการอักเสบของต่อมไขมัน


แม้หลายๆคนจะพบปัญหาสิวอยู่บ่อยครั้ง แต่การรักษาอย่างถูกวิธีจะช่วยลดความรุนแรงของสิวและเป็นการรักษาแบบมีประสิทธิภาพ ซึ่งการพบแพทย์สำหรับการรักษานั้นก็มีความสาคัญเช่นกัน อย่างที่ AWC Wellness Clinic มีแพทย์พร้อมดูแลทุกปัญหาผิวหน้า ทุกขั้นตอนการรักษา และติดตามผลโดยแพทย์เอง

bottom of page