ระดับความรุนแรงของการเป็นสิว
top of page

ระดับความรุนแรงของการเป็นสิว

อัปเดตเมื่อ 2 เม.ย. 2565



ไหนๆ ใครมีปัญหาสิวยกมือขึ้น! ปัญหาผิวหนังที่ใครหลายๆคนพบเจอ ไม่ว่าจะรุนแรงมากหรือรุนแรงน้อย หลายคนอาจเลือกวิธีการรักษาด้วยตัวเองหรือการหาหมอ แต่หากเรารักษาอย่างถูกวิธี ปัญหาเหล่านี้จะไม่มากวนใจเราแน่นอนค่ะ ซึ่งการเป็นสิวนั้นสามารถแบ่งระดับความรุนแรงได้ 3 ระดับ แบบที่เป็นอยู่นั้นระดับไหน เช็คเลย!


สิวเล็กน้อย (mild acne) 

การเป็นสิวระยะนี้ไม่รุนแรง ส่วนใหญ่จะพบบริเวณใบหน้า จมูกและหน้าผาก ลักษณะของสิวที่พบจะเป็นสิวอุดตัน สิวหัวขาว สิวหัวดำ รวมไปถึงสิวผด หรือสิวอักเสบ สิวหัวหนอง ไม่เกิน 10 เม็ด


สิวปานกลาง (moderate acne)

ระยะนี้จะเริ่มมีสิวอักเสบเกิดขึ้นซ้ำๆ ลักษณะของสิวที่พบจะเป็นสิวอุดตัน สิวอักเสบแบบตุ่มนูนแดง สิวหัวหนอง ไม่เกิน 15 เม็ด


สิวรุนแรง (severe)

ระยะนี้จะพบสิวจำนวนมาก ลักษณะของสิวที่พบมีหลายชนิดรวมกัน ทั้งสิวอุดตัน สิวอักเสบ และสิวประเภทอื่นๆ ซึ่งสิวนั้นอักเสบนาน หายแล้วกลับมาเป็นซ้ำ หรือมีหนองไหล ซึ่งสิวอาจขยายลามไปยันบริเวณผิวอื่นที่นอกเหนือจากใบหน้า เช่น ลำคอ แผ่นหลัง ควรปรึกษาแพทย์ผู้เชี่ยวชาญในการดูแลรักษา เพื่อรักษาได้อย่างถูกวิธี


อย่าปล่อยสิวไว้ที่ผิวเรานานเกินไปนะคะ เพราะความรุนแรงของสิวอาจทำให้เกิดปัญหารอยหรือแผลจากสิวตามมาได้ หรือหากใครเป็นกังวล ต้องการคำปรึกษาจากแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ สามารถเข้ามารับคำปรึกษาได้ที่ AWC Wellness Clinic ทุกขั้นตอนการรักษาและการติดตามผลลัพธ์ทำโดยแพทย์ผู้เชี่ยวชาญเท่านั้น เพื่อให้ผลลัพธ์ออกมาประทับใจคนไข้มากที่สุดค่ะ

bottom of page