วิธีรักษารอยดำจากสิวบนใบหน้า ทวงคืนพื้นที่หน้าใส!
top of page

วิธีรักษารอยดำจากสิวบนใบหน้า ทวงคืนพื้นที่หน้าใส!

อัปเดตเมื่อ 2 เม.ย. 2565



ปัญหาสิวหมดไป ปัญหารอยสิวมาต่อคิวแบบไม่ได้พักกันเลยจ้า รอยจากสิวเป็นผลมาจากกระบวนการฟื้นฟูสภาพผิวด้วยการสร้างคอลลาเจนขึ้นมาใหม่ รวมไปถึงการบีบ แกะ แคะสิว ก็ทำให้เกิดรอยดำจากสิวบนใบหน้าได้เช่นกัน เป็นปัญหากังวลใจของใครหลายๆคนที่ส่งผลต่อความมั่นใจ เพราะฉะนั้นบทความนี้จะพาไปดูวิธีการรักษารอยเพื่อกำจัดปัญหากวนใจนี้กันค่ะ


การรักษารอยดำจากสิวบนใบหน้านั้นมีหลายวิธี ตั้งแต่การอดทนรอ การทานอาหารเสริม รวมไปถึงการรักษาที่คลินิก บทความนี้จึงรวบรวมวิธีการรักษารอยปังๆมาให้อ่านกันนะคะ


การอดทนรอ รอยสิวสามารถหายไปได้เองตามธรรมชาติแต่ใช้เวลาค่อนข้างนาน ขึ้นอยู่กับความรุนแรงของสิวที่เป็น


การทายา/ครีมลดรอยสิว เช่น ยาทา Hydroquinone เพื่อยับยั้งการเปลี่ยนสีของผิว ยาทากลุ่มวิตามินเอหรือเรตินอยด์ เพื่อกระตุ้นการสร้างคอลลาเจนของผิว ผลัดเซลล์ผิวและลดรอยดำ


ทานอาหารเสริม สาหรับใครที่ไม่ชอบหรือไม่มีเวลาทาครีม วิธีนี้เป็นอีกหนึ่งตัวเลือกดีๆเลยค่ะ สะดวก รวดเร็ว และง่ายมากๆ นั่นก็คือการทานอาหารเสริมหรือวิตามินเสริมเพื่อช่วยในการลดรอย แต่วิธีนี้จำเป็นต้องใช้ระยะเวลาและทานวิตามินเป็นประจำอย่างต่อเนื่อง จึงจะเห็นผลลัพธ์ที่ชัดเจนที่สุด ซึ่งวิตามินที่ช่วยในการลดรอยสิว ได้แก่ วิตามินซี วิตามินอี แนะนำให้ศึกษาข้อมูลให้ดีก่อนเริ่มทานนะคะ


การมาส์กหน้า แผ่นมาส์กที่หาซื้อได้ทั่วไปตามท้องตลาดนั้น นอกจากจะช่วยเพิ่มความชุ่มชื้นยังมีบางสูตรที่ผลิตมาเพื่อช่วยลดรอยดำอีกด้วย หรือการใช้สมุนไพรมาส์กหน้าก็สามารถช่วยได้เช่นกันค่ะ เพราะสมุนไพรบางชนิดก็มีสรรพคุณในการช่วยรักษาจุดด่างดำ ซึ่งวิธีนี้ใช้กันมาตั้งแต่รุ่นคุณย่าคุณยายของเรา วัตถุดิบหาง่ายแถมราคาไม่แรงด้วยค่ะ


การลอกผิวด้วยสารเคมี วิธีนี้จะเป็นการใช้กรดผลไม้เพื่อเร่งการหลุดลอกของเซลล์ผิวชั้นบนกับเม็ดสีเมลานิน เป็นการผลัดเซลล์ผิวเก่าเพื่อให้เซลล์ผิวชั้นในสร้างคอลลาเจนเพิ่ม


การเลเซอร์ เป็นวิธีทางลัดที่เห็นผลในการรักษาเร็วที่สุดค่ะ แต่ราคาอาจจะสูงและต้องรักษาอย่างต่อเนื่องตามที่แพทย์เห็นสมควรจึงจะเห็นผลลัพธ์ที่ชัดเจน เหมาะกับคนที่มีเวลาในการพักฟื้นเพราะหลังจากทำเลเซอร์ผิวจะไวต่อแดดมากๆ ควรรับการรักษากับแพทย์ผู้เชี่ยวชาญเพื่อการแก้ไขปัญหาที่ตรงจุด


รอยดำจากสิวอาจเป็นปัญหากวนใจสำหรับใครหลายๆคน แต่หากอยากลดรอยไวๆ ใบหน้าสดใส แนะนำให้มาที่คลินิก AWC Wellness Clinic มีแพทย์ผู้เชี่ยวชาญให้บริการพร้อมวิเคราะห์ปัญหาผิวรายบุคคล ใส่ใจทุกเคส ติดตามผลด้วยตัวเองเสมอ รับรองความปัง หน้าใสเนียนกริ๊บ!



bottom of page