รวมวิธีรักษาหลุมสิว สิ่งที่ดูดกลืนความมั่นใจบนใบหน้า!
top of page

รวมวิธีรักษาหลุมสิว สิ่งที่ดูดกลืนความมั่นใจบนใบหน้า!

อัปเดตเมื่อ 2 เม.ย. 2565



สิ่งที่ยากกว่าการรักษาสิว คือ “การรักษาหลุมสิว” สิ่งที่ทำให้หลายๆคนอาจเสียความมั่นใจได้เลย เพราะหากเป็นแค่รอยดำหรือรอยแดงจากสิวยังสามารถใช้คอนซีลเลอร์แต้มเพื่อปกปิดไว้ได้ แต่กับหลุมสิวนี่สิ! แม้จะแต่งหน้าแล้วก็ยังไม่สามารถปกปิดผิวที่เป็นหลุมลงไปได้ บทความนี้จึงพามาแนะนำ วิธีรักษาหลุมสิว เพื่อเป็นตัวช่วยสำหรับใครหลายๆคนให้ทวงพื้นที่บนผิวหน้ากลับคืนมานะคะ ไปอ่านกันได้เลย!


การเลเซอร์

เป็นวิธีรักษาหลุมสิวที่ได้รับความนิยมอย่างมาก ซึ่งการทำเลเซอร์จะช่วยกระตุ้นการสร้างคอลลาเจนใต้ผิวหนังให้มีการสร้างตัวมากขึ้น ทำให้หลุมสิวตื้นขึ้น แผลดูเต็มขึ้น เหมาะกับหลุมสิวที่มีลักษณะเป็นหลุมลงไป มีขอบชัดเจน ซึ่งการเลเซอร์หลุมสิวนั้นก็มีหลายแบบ ควรปรึกษาแพทย์ผู้เชี่ยวชาญในการวิเคราะห์ปัญหาและความเหมาะสมของหลุมสิว


กรอผิวด้วยเกร็ดอัญมณี

วิธีนี้ช่วยทำให้หลุมสิวตื้นๆเต็มได้ไวขึ้นโดยการใช้เครื่องมือกรอผิวหนังชั้นกำพร้าออก เพื่อให้ร่างกายสร้างผิวใหม่มาแทนที่ อีกทั้งยังช่วยให้คอลลาเจนและโปรตีนผิวทำงานได้ดีขึ้น ซึ่งการรักษานี้ไม่ทำให้เกิดบาดแผลแต่ต้องทำหลายครั้ง เหมาะกับหลุมสิวประเภท Rolling Scar และ Box Scar


การใช้ยารักษาหลุมสิว

เหมาะสำหรับหลุมสิวทั่วไป หลุมสิวตื้นๆ ซึ่งมีทั้งแบบยาทาและยากิน การใช้ยากลุ่มนี้ควรอยู่ภายใต้คำแนะนำและการดูแลโดยแพทย์


  • ยาทา สามารถช่วยกระตุ้นการสร้างคอลลาเจน ผลัดเซลล์ผิวและซ่อมแซมหลุมสิวให้ดูตื้นขึ้น นอกจากนั้นยังสามารถช่วยลดรอยแดงและรอยดำได้อีกด้วย เช่น กรดวิตามินเอ, AHA, BHA, TCA, Retin A

  • ยากิน ยากลุ่มอนุพันธ์วิตามินเอ หรือ Retinoids สามารถช่วยกระตุ้นการสร้างคอลลาเจนใต้ผิวหนังเพื่อเติมเต็มรอยหลุมสิวและควบคุมความมันบนผิวหน้า เนื่องจากยาชนิดนี้มีผลต่อไขมันทั่วร่างกาย อาจทำให้ผิวแห้ง ตาแห้งได้ ควรได้รับคำแนะนำและการดูแลโดยแพทย์


การตัดพังผืด

เป็นการเซาะพังผืดใต้หลุมสิว โดยการใช้เข็มขนาดเล็กที่มีลักษณะพิเศษมีคุณสมบัติในการตัดผิวหนัง สอดเข้าไปใต้ผิวหนังและตัดพังผืดที่รั้งผิวเอาไว้ ค่อยๆเซาะหลุมสิวทีละหลุมจนทั่วใบหน้า เพื่อกระตุ้นการสร้างคอลลาเจนใต้ผิวหนัง ทำให้หลุมสิวตื้นขึ้น วิธีนี้ได้ผลได้โดยเฉพาะหลุมสิวประเภท Rolling Scar หลังทำอาจมีการช้ำเล็กน้อย แต่จะหายไปและไม่ทิ้งรอยแผลเป็นไว้ด้วยค่ะ


การผ่าตัด

วิธีนี้นิยมใช้รักษาหลุมสิวประเภท Ice Pick Scar และ Box Scar หรือก็คือหลุมสิวที่มีลักษณะเป็นหลุมลึกและกว้าง เป็นการรักษาโดยการตัดแผลหลุมสิวออกไปและเย็บติดเข้าหากันด้วยไหมขนาดเล็ก ซึ่งวิธีนี้ทำเพียงแค่ 1 ครั้งเท่านั้น หลุมสิวจะหายไปพร้อมแผลเลยค่ะ


การฉีดสารเติมเต็ม

เป็นการฉีดสารเติมเต็มประเภท Hyaluronic Acid เข้าไปที่หลุมสิว เพื่อให้หลุมสิวดูตื้นขึ้น มีผิวที่เรียบเนียนใกล้เคียงผิวเดิม เหมาะกับหลุมสิวที่มีขนาดใหญ่แต่ไม่ลึกมากประเภท Box Scar และ Rolling Scar วิธีนี้เป็นวิธีที่เห็นผลไวแต่ไม่ได้คงอยู่ถาวร เนื่องจากสารเติมเต็มจะสลายไปเองตามธรรมชาติ มีระยะเวลาคงอยู่ประมาณ 1 ปี แล้วแต่การดูแลรักษาของแต่ละคน


การรักษาหลุมสิวที่เห็นผลที่สุด คือ การรักษาอย่างถูกวิธี แนะนำให้ปรึกษาแพทย์เกี่ยวกับปัญหาผิวหน้าเพื่อแก้ไขปัญหาอย่างตรงจุด อย่างที่ AWC Wellness Clinic มีแพทย์ผู้เชี่ยวชาญทางด้านผิวหนังและความงามคอยให้คำปรึกษาและดูแลตั้งแต่ต้นตอของปัญหาจนผิวหน้ากลับมาเนียนใสกริ๊ง!

bottom of page