ฉีดฟิลเลอร์ อันตรายไหม? แบบไหนถึงปลอดภัย
top of page

ฉีดฟิลเลอร์ อันตรายไหม? แบบไหนถึงปลอดภัย

อัปเดตเมื่อ 2 เม.ย. 2565



ฉีดฟิลเลอร์ อันตรายไหม? แบบไหนถึงปลอดภัย


สาวๆหลายคนมักมีคำถามสงสัยเกี่ยวกับฟิลเลอร์ เพราะนอกจากคุณประโยชน์ฟิลเลอร์ด้วยตัวของมันเอง ไม่ได้ก่อให้เกิดอันตรายแต่อย่างใด เป็นการผลิตเพื่อการเลียนแบบสารตามธรรมชาติของร่างกาย


แต่ควรทราบด้วยว่า ฟิลเลอร์ชนิดเดียวที่ปลอดภัยที่สุดและผ่านการรับรองมาตรฐาน อย.

คือ ไฮยาลูรอนิค แอซิด (Hyaluronic Acid หรือ HA) นิยมใช้ในวงการแพทย์และด้านความงามในปัจจุบันอย่างแพร่หลาย เป็นฟิลเลอร์ที่สามารถสลายได้ ไม่มีสารตกค้าง ฉีดเติมใหม่ได้ หากฟิลเลอร์สลาย โดยไม่เป็นอันตราย โดยร่างกายจะทำการดูดซึมไปโดยธรรมชาติ


สาวๆ ส่วนใหญ่ยังเข้าใจเรื่องฟิลเลอร์กันแบบเบื้องต้นเท่านั้น อาจรู้เพียงแค่ฟิลเลอร์คือสารเติมเต็ม บางคนก็คิดว่าฉีดฟิลเลอร์ฉีดที่ไหนก็ได้ และไปฉีดกับใครก็ได้ที่ไม่ใช่บุคลากรทางการแพทย์ เช่น หมอกระเป๋าทั้งหลาย หรือบุคลากรอื่นที่เคยทำงานร่วมกับแพทย์ก็ได้ เพราะราคาถูกกว่า ทำให้เกิดปัญหา มีผลข้างเคียงตามมาภายหลัง แต่ผลลัพธ์ที่ออกมาอาจจะไม่ได้สวยงามอย่างที่หวังไว้


ปัจจุบันอุตสาหกรรมบริการความงามเติบโตมากขึ้น โดยมีการโปรโมทเสนอขายราคาที่ถูกเกินจริง ทำให้มีสาวๆจำนวนไม่น้อย หลงเชื่อในผลลัพธ์กับราคาที่โฆษณา หลอกล่อเราให้ไปใช้บริการด้วยราคา เพราะเป็นผลิตภัณฑ์ที่ไม่ได้มาตรฐาน ไม่ผ่านการรับรอง อย. คือ การไปฉีดฟิลเลอร์ที่คลินิกที่ไม่ผ่านมาตรฐานรับรองความปลอดภัย ดังนั้น ควรมีวิจารณญาณและตรวจสอบข้อมูลทั้งหมดให้ดี ก่อนจะเข้ารับการทำหัตถการใดๆ ก็ตาม


บริการราคาถูก อาจเจอฟิลเลอร์ปลอม


ซึ่งแน่นอนว่า ฟิลเลอร์ปลอมไม่สามารถสลายไปตามธรรมชาติ มีผลข้างเคียงในระยะยาว เช่น เกิดอาการแพ้ ผิวจะไม่สามารถดูดซึม สังเกตได้เมื่อบริเวณที่ฉีดนั้นเจอความร้อน จะทำให้ฟิลเลอร์ไหล ฟิลเลอร์ย้อย หรือบวมผิดรูป ฟิลเลอร์จึงติดค้างอยู่ภายใน อาจเสี่ยงต่อการติดเชื้อ หากต้องการเอาออกจะต้องทำการขูดออก ซึ่งไม่แนะนำให้ฉีดสารเติมเต็มชนิด Permanent Filler (แบบถาวร) ฟิลเลอร์ชนิดนี้ได้ ทำให้ค้างอยู่ในชั้นผิวของเรา จัดเป็นกลุ่มฟิลเลอร์ที่ไม่ได้มาตรฐาน หรือ ฟิลเลอร์ปลอมนั่นเอง


ฉีดฟิลเลอร์อันตรายจากหมอกระเป๋า


ผู้ช่วยแพทย์ จำเทคนิคที่มีโอกาสเป็นผู้ช่วยแพทย์ นำไปลองฉีดให้คนไข้ แบบผิดๆไม่มีความรู้เฉพาะด้าน แน่นอนว่าฟิลเลอร์ที่ฉีดให้เราคงไม่ได้มาตรฐาน ควรหลีกเลี่ยง เพราะหมอกระเป๋าไม่มีใบรับรองในการสั่งซื้อฟิลเลอร์แท้ได้ ดังนั้นอาจสั่งซื้อฟิลเลอร์ปลอมตามอินเตอร์เน็ต


เพราะแพทย์ที่มีใบรับรองสามารถสั่งซื้อได้ ถือเป็นยาควบคุมพิเศษชนิดหนึ่ง เนื่องจากบริษัทยาจะจำหน่ายฟิลเลอร์แท้ให้แก่แพทย์ที่มีใบอนุญาต และจำหน่ายให้แก่สถานพยาบาลที่มีใบอนุญาตเท่านั้น


ฟิลเลอร์ อันตรายกับใครบ้าง?


ควรระวังอย่างยิ่ง สำหรับผู้ที่มีปัญหาภูมิแพ้ เลือดออกง่าย สตรีมีครรภ์ ผู้ที่ให้นมบุตร คนที่อายุต่ำกว่า 18 ปี ควรหลีกเลี่ยง และบุคคลที่แพ้สารไฮยาลูรอนิค แนะนำไม่ควรฉีดอย่างยิ่ง


ส่วนกลุ่มผู้ที่ไม่แนะนำให้ฉีด คือ ผู้ที่มีภูมิคุ้มกันต่อเนื้อเยื่อตัวเอง โรคเบาหวาน ควรระวังเป็นพิเศษ และเลือกชนิดฟิลเลอร์ที่ละเอียด เพราะมีความเสี่ยงที่ฟิลเลอร์จะเกาะตัวเป็นก้อน ทำให้ผลลัพธ์ไม่สวยตามต้องการ ดูไม่เป็นธรรมชาติ


และกลุ่มผู้ที่กำลังป่วย เป็นโรคเริม งูสวัด หากฉีดฟิลเลอร์ขณะมีอาการป่วย จะทำให้อาการกำเริบมากขึ้น แต่หากผู้ที่เคยป่วยแต่หายแล้ว สามารถฉีดได้ปกติ


การฉีดฟิลเลอร์แท้


ตัวฟิลเลอร์ สามารถสลายเองได้เมื่อถึงระยะเวลา แม้จะเป็นสารเติมเต็มที่ไม่อันตราย แต่ก็มีข้อควรระวังเรื่องบริเวณที่จะฉีด แนะนำที่ AWC Wellness Clinic (คลินิกความงาม สาขาบางนา) แพทย์จะประเมินและเลือกใช้ฟิลเลอร์ที่เหมาะกับบริเวณที่คนไข้ต้องการแก้ปัญหา เพื่อให้ผลลัพธ์ออกมาสวย ดูเป็นธรรมชาติมากที่สุด เพราะฉะนั้นควรปรึกษาแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ เพื่อความปลอดภัยและไม่เกิดอันตราย ดังนั้น ควรเลือกฉีดฟิลเลอร์ในคลินิกที่ได้มาตรฐาน และหมอที่มีประสบการณ์เท่านั้นค่ะ


สำหรับท่านใดที่สนใจสามารถติดต่อนัดหมายกับแพทย์ผู้เชี่ยวชาญของทางคลินิกหรือสอบถามข้อมูล เพิ่มเติมได้ที่:



bottom of page