แผลเป็นเป็นหนึ่งในภาวะแทรกซ้อนที่น่ากลัวที่สุดของสิวซึ่งผู้ป่วยต้องการการผ่าตัดรักษา
top of page

แผลเป็นเป็นหนึ่งในภาวะแทรกซ้อนที่น่ากลัวที่สุดของสิวซึ่งผู้ป่วยต้องการการผ่าตัดรักษา


สิว หลุมสิว
รักษาสิวที่ AWC Wellness Clinic อุปกรณ์เครื่องมือทันสมัย


วัตถุประสงค์:

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาลักษณะทางสัณฐานวิทยาของการเกิดแผลเป็นจากสิวและความสัมพันธ์ระหว่างความรุนแรงของสิวกับการรักษาด้วยประเภทและความรุนแรงของรอยแผลเป็นจากสิว


วัสดุและวิธีการ:

เป็นการศึกษาแบบภาคในโรงพยาบาล ดำเนินการในระยะเวลา 1 เดือนกับผู้ป่วย 100 รายที่มีแผลเป็นหลังการเกิดสิว มีการประเมินลักษณะทางสัณฐานวิทยาของประเภท ตำแหน่ง และความรุนแรงของแผลเป็นจากสิว และบันทึกรายละเอียดของความรุนแรงและการรักษาสิว


ผลลัพธ์:

จากผู้ป่วย 100 รายที่รวมอยู่ในการศึกษา 61 รายเป็นชายและ 39 รายเป็นหญิง ผู้หญิงเป็นสิวก่อนวัยอันควร (15.8 ปี) เมื่อเทียบกับผู้ชาย (16.5 ปี) ระยะเวลาเฉลี่ยของการเกิดสิวในเพศชาย (99.3 เดือน) นานกว่าในเพศหญิง (74.4 เดือน) ผู้ป่วยชายมีสิวอักเสบรุนแรงกว่าหญิง (P = 0.0001) จากผู้ป่วย 100 ราย 52 รายเริ่มการรักษา 1 ปีหลังจากเริ่มมีอาการสิว และผู้ป่วย 18 รายไม่เคยรับประทานยารักษาสิวเลย แผลเป็นหลังการเกิดสิวส่วนใหญ่เป็นแผลเป็นจากน้ำแข็งในผู้ป่วย 94% ตามมาด้วยแผลเป็นนูน 86% แผลเป็นจากกล่องรถ 54% และแผลเป็นนูนในผู้ป่วย 10% ผู้ป่วยชายมีแผลเป็นจากสิวรุนแรงกว่าหญิง (P < 0.05) จากผู้ป่วย 54 รายที่เป็นสิวรุนแรง 22 รายเป็นระดับปานกลาง และ 32 รายเป็นสิวขั้นรุนแรง ความรุนแรงของการเกิดแผลเป็นจากสิวลดลงอย่างมีนัยสำคัญในผู้ป่วยที่ได้รับ isotretinoin เมื่อเทียบกับผู้ป่วยที่ได้รับยาปฏิชีวนะในช่องปาก


บทสรุป:

ผู้ป่วยส่วนใหญ่ที่มีการรักษาล่าช้าของสิวซึ่งนำไปสู่การเกิดแผลเป็นจากสิวเพิ่มขึ้น แผลเป็นจากน้ำแข็งเป็นแผลเป็นจากสิวที่พบได้บ่อยที่สุด และแผลเป็นคีลอยด์พบได้บ่อยในผู้ชาย ผู้ชายเป็นสิวได้นานกว่า รักษาช้า และมีแผลเป็นจากสิวที่รุนแรงกว่า การให้ยาไอโซเตรติโนอินในช่องปากตั้งแต่เนิ่นๆ อาจช่วยลดความรุนแรงของการเกิดแผลเป็นจากสิวได้ การให้ความรู้แก่สาธารณชนเป็นสิ่งสำคัญในการกระตุ้นให้ผู้ป่วยแสวงหาการรักษาสิวตั้งแต่เนิ่นๆ และเหมาะสม ซึ่งสามารถลดอุบัติการณ์และความรุนแรงของการเกิดแผลเป็นจากสิวและผลที่ตามมาทางจิตสังคม


การแนะนำ

Acne vulgaris เป็นโรคที่เกิดจากการอักเสบเรื้อรัง ซึ่งเกิดขึ้นเนื่องจากการเก็บรักษาของ keratinocytes ที่ถูกกำจัดออกภายในหน่วย pilosebaceous ที่ก่อตัวเป็น microcomedo ซึ่งในที่สุดก็จะแตกออก นำไปสู่การอักเสบและรอยแผลเป็น เป็นหนึ่งในเงื่อนไขที่พบบ่อยที่สุดที่ผู้ป่วยต้องการการดูแลด้านผิวหนัง ภาวะนี้มักเริ่มเป็นในวัยรุ่น โดยพบสูงสุดเมื่ออายุ 14-19 ปี โดยมีความชุกเกือบ 95% และมักหายได้ภายในวัย 20 กลางๆ การเกิดแผลเป็นเป็นผลสืบเนื่องที่น่ากลัวที่สุดอย่างหนึ่งของสิว ซึ่งผู้ป่วยมักเข้ารับการรักษาด้วยการผ่าตัด มันเกี่ยวข้องกับความพิการทางจิตสังคมอย่างลึกซึ้งซึ่งส่งผลต่อคุณภาพชีวิต[4] ในผู้ป่วยที่เป็นสิวเรื้อรัง มากถึง 95% ของบุคคลจะแสดงรอยแผลเป็นบนใบหน้าในระดับหนึ่ง นอกจากนี้ การรักษาที่ล่าช้าและความรุนแรงของสิวยังสัมพันธ์กับขอบเขตและความรุนแรงของแผลเป็นอีกด้วย แผลเป็นจากสิวแบ่งออกตามการสร้างเนื้อเยื่อที่เพิ่มขึ้น (รวมถึงแผลเป็นนูนและคีลอยด์) และการสูญเสียเนื้อเยื่อโดยทั่วไป (รวมถึงแผลเป็นจากน้ำแข็ง การรักษาแผลเป็นจากสิวด้วยการผ่าตัดนั้นขึ้นอยู่กับลักษณะทางสัณฐานวิทยาของแผลเป็นจากสิวเป็นหลัก มีการศึกษาน้อยมากในอินเดียเกี่ยวกับลักษณะทางสัณฐานวิทยาของการเกิดแผลเป็นจากสิวและความสัมพันธ์ระหว่างการเริ่มต้นของการรักษาและความรุนแรงของสิวกับความรุนแรงของรอยแผลเป็นจากสิว จุดมุ่งหมายของการศึกษาคือเพื่อแก้ไขปัญหาเหล่านี้


AWCWELLNESSCLINIC พร้อมให้บริการด้านความงามด้วยทีมแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ

ด้วยผลิตภัณฑ์ที่ปลอดภัย มี อย. รับรอง เรามุ่งมั่นที่จะสร้างความพึงพอใจสูงสุดให้กับลูกค้าด้วยเทคโนโลยีความงามที่ทันสมัยและทีมแพทย์เฉพาะทางเพื่อผลลัพธ์ที่ตรงตามความต้องการของคุณลูกค้าเป็นสำคัญ


คุณสามารถจองคำปรึกษาการดูแลผิวสำหรับคำแนะนำหลังการรักษากับ คุณหมอญา พญ. อภิริญา วิสุทธิรัตน์ แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านการปรับรูปหน้าโดยเฉพาะ ที่มีประสบการณ์มากกว่า 15 ปี ได้ที่นี่ที่ www.awcwellnessclinic.com

ปรึกษาปัญหาผิว(ฟรี) ไม่เสียค่าใช้จ่าย

โอนจองตอนนี้!! รับส่วนลดสูงสุด 2,000 บาท


แอดไลน์มาที่ Line: @awcwellness 👉🏻 https://lin.ee/t8WeLY9

📞 : 061 641 2639

🕰 : เปิดทุกวัน 10.00-20.00น.

📍: ที่อยู่: โครงการ เดอะโค้สต์ แบ็งค็อก

เลขที่ 888 ห้อง A205 ถ. สุขุมวิท

เขตบางนา กรุงเทพมหานคร 10260

bottom of page