สิวอักเสบ คืออะไร?
top of page

สิวอักเสบ คืออะไร?



เมื่อพูดถึงสิว ทุกรูปแบบมีสิ่งหนึ่งที่เหมือนกัน นั่นคือ รูขุมขนอุดตัน เป็นสารและสาเหตุของการอุดตันของรูขุมขนที่ทำให้สิวอักเสบแตกต่างจากสิวไม่อักเสบ


สิวอักเสบประกอบด้วยอาการบวม แดง และรูขุมขนอุดตันอย่างล้ำลึกด้วยแบคทีเรีย น้ำมัน และเซลล์ผิวที่ตายแล้ว บางครั้งแบคทีเรียที่เรียกว่า Propionibacterium acnes (P. acnes) ก็สามารถทำให้เกิดสิวอักเสบได้เช่นกัน สิวที่ไม่อักเสบหรือที่เรียกว่า comedonal acne นั้นอยู่ใกล้ผิวและไม่มีแบคทีเรียเป็นพื้นฐาน


อ่านต่อเพื่อเรียนรู้เกี่ยวกับสิวอักเสบประเภทต่างๆ และค้นหาวิธีการรักษาที่ได้ผลจริง


ประเภทต่างๆ มีอะไรบ้าง?

สิวอักเสบประเภทต่างๆ ต้องการการรักษาที่แตกต่างกัน ดังนั้นสิ่งสำคัญคือต้องเริ่มต้นด้วยการระบุประเภทของสิวอักเสบที่คุณมีให้ถูกต้อง


ประเภทหลัก ได้แก่ :

คอมีโดนอักเสบ เหล่านี้คือสิวหัวดำและสิวหัวขาว

มีเลือดคั่ง ตุ่มแดงเล็กๆ ที่เต็มไปด้วยหนองเหล่านี้จะปรากฏบนผิวของคุณ

ตุ่มหนอง สิ่งเหล่านี้คล้ายกับ papules แต่มีขนาดใหญ่กว่า

ก้อน ก้อนเล็ก ๆ ที่เต็มไปด้วยหนองเหล่านี้อยู่ใต้ผิวของคุณ

ซีสต์ ซีสต์เป็นสิวอักเสบชนิดที่รุนแรงที่สุด พวกมันอยู่ใต้ผิวของคุณเช่นเดียวกับก้อน พวกมันเต็มไปด้วยหนองและมักจะมีขนาดใหญ่และเจ็บปวดเมื่อสัมผัส


รักษาอย่างไร?

สิวอักเสบสามารถลุกลามและทำให้เกิดแผลเป็นได้ในที่สุด ดังนั้นควรเริ่มรักษาให้เร็วที่สุด แพทย์ของคุณอาจแนะนำให้เริ่มด้วยการรักษาที่ไม่ต้องสั่งโดยแพทย์ (OTC) ก่อนที่จะไปรักษาตามใบสั่งแพทย์ที่เข้มข้นขึ้น ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับประเภทของสิวที่คุณมี


พูดคุยกับแพทย์ผิวหนังของคุณเกี่ยวกับตัวเลือกต่อไปนี้ทั้งหมดสำหรับการรักษาสิวอักเสบ โปรดทราบว่าการรักษาแต่ละครั้งอาจใช้เวลาหลายสัปดาห์จึงจะได้ผลเต็มที่


การรักษา OTC

มีการรักษาแบบ OTC มากมายสำหรับสิวอักเสบ ซึ่งทำให้การเลือกวิธีใดวิธีหนึ่งรู้สึกหนักใจ ต่อไปนี้เป็นส่วนผสมหลัก 3 อย่างที่คุณน่าจะพบในผลิตภัณฑ์เหล่านี้:


เบนโซอิลเปอร์ออกไซด์ ส่วนผสมนี้ทำงานโดยกำจัดสิวที่อาจติดอยู่ตามรูขุมขนและลดการอักเสบ อาจทำให้ผิวแห้งได้ ดังนั้นจึงควรใช้เป็นทรีตเมนต์เฉพาะจุด

กรดซาลิไซลิก ส่วนผสมนี้มีผลในการผลัดเซลล์ผิวและขจัดเซลล์ผิวที่ตายแล้วออกจากส่วนลึกภายในรูขุมขนของคุณ นอกจากนี้ยังสามารถช่วยสลายรอยสิวอักเสบในขณะที่ป้องกันไม่ให้มันกลับมาอีก คุณสามารถใช้มันได้ทั่วผิวของคุณ แต่อย่าลืมตามด้วยมอยส์เจอไรเซอร์ เพราะอาจทำให้ผิวแห้งเมื่อเวลาผ่านไป

กำมะถัน. คุณจะพบส่วนผสมนี้ในผลิตภัณฑ์รักษาสิวหลายชนิด แต่จะใช้ได้ดีที่สุดกับสิวที่ไม่รุนแรงและไม่อักเสบ แม้ว่าจะไม่ทำให้สิวอักเสบของคุณแย่ลง แต่ก็อาจจะช่วยรักษาได้ไม่มาก

เริ่มต้นด้วยการเติมคลีนเซอร์ที่มีกรดซาลิไซลิกและเบนโซอิลเปอร์ออกไซด์ในขั้นตอนการดูแลผิวของคุณ อาจใช้เวลาสองสามเดือนก่อนที่คุณจะเริ่มสังเกตเห็นความแตกต่าง โปรดทราบว่าสิวอักเสบไม่ตอบสนองต่อการรักษาด้วย OTC เสมอไป โดยเฉพาะอย่างยิ่งหากสิวอักเสบลุกลามและเกิดซ้ำ หากคุณไม่เห็นการเปลี่ยนแปลงหลังจากผ่านไปสามเดือน ลองไปพบแพทย์ผิวหนังหรือขอคำแนะนำจากแพทย์


การรักษาพยาบาล

แพทย์ผิวหนังของคุณอาจแนะนำยาตามใบสั่งแพทย์หรือครีมทาเฉพาะอย่างใดอย่างหนึ่งหรือหลายอย่างรวมกัน ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับอาการของคุณ ได้แก่:


เรตินอยด์เฉพาะที่เรตินอยด์เป็นอนุพันธ์ของวิตามินเอที่มีประสิทธิภาพซึ่งช่วยขจัดเซลล์ผิวที่ตายแล้ว แม้ว่าคุณอาจเห็นพวกมันในผลิตภัณฑ์ต่อต้านริ้วรอย OTC บางประเภท แต่เรตินอยด์ที่มีความแข็งแรงตามใบสั่งแพทย์ เช่น Differin และ Retin-A นั้นมีประสิทธิภาพมากที่สุดสำหรับสิวอักเสบ นอกจากรอยแดงและการลอกในขั้นต้นแล้ว เรตินอยด์ยังทำให้ผิวของคุณไวต่อรังสี UV มากขึ้น ดังนั้นอย่าลืมทาครีมกันแดดเมื่อใช้

ไอโซเตรติโนอิน. มาจากวิตามินเอ ยารับประทานนี้เป็นหนึ่งในวิธีการรักษาที่ทรงพลังที่สุดสำหรับสิว มันสามารถทำให้เกิดผลข้างเคียงได้หลากหลาย ดังนั้นมันจึงสงวนไว้สำหรับกรณีที่รุนแรง ซึ่งมักจะเป็นสิวอักเสบเรื้อรังที่ไม่ตอบสนองต่อเรตินอยด์ หลีกเลี่ยง isotretoinoin หากคุณกำลังตั้งครรภ์ ให้นมบุตร หรือคิดว่าคุณกำลังตั้งครรภ์

ยาปฏิชีวนะในช่องปาก หากแพทย์ผิวหนังของคุณสงสัยว่ามี p. มากเกินไป สิวเป็นสาเหตุของสิวของคุณ พวกเขาอาจสั่งยาปฏิชีวนะสักรอบ สิ่งเหล่านี้ใช้ชั่วคราวเพื่อให้แบคทีเรียอยู่ภายใต้การควบคุม โดยปกติในกรณีที่สิวอักเสบกระจายไปทั่ว

ยาปฏิชีวนะเฉพาะที่ ซึ่งแตกต่างจากยารับประทานตรงที่คุณสามารถใช้ได้ในช่วงเวลาสั้น ๆ เท่านั้น ยาปฏิชีวนะเฉพาะที่สามารถใช้ได้วันละสองครั้งนานถึงสองเดือน อย่างไรก็ตาม พวกมันไม่แรงเท่ายาปฏิชีวนะแบบกิน ดังนั้นพวกมันจึงดีที่สุดสำหรับสิวอักเสบประเภทที่มีความรุนแรงน้อย เช่น ตุ่มหนอง ตุ่มหนอง หรือเลือดคั่ง

การรักษาด้วยฮอร์โมน สิวอักเสบบางกรณีเกิดจากความไม่สมดุลของฮอร์โมน ในกรณีเหล่านี้ แพทย์ผิวหนังของคุณอาจสั่งยาลดฮอร์โมน นอกจากนี้ ยาคุมกำเนิดยังใช้ได้ผลกับผู้หญิงบางคนที่มีสิวอักเสบมากขึ้นก่อนและระหว่างรอบเดือน


AWCWELLNESSCLINIC พร้อมให้บริการด้านความงามด้วยทีมแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ ด้วยผลิตภัณฑ์ที่ปลอดภัย มี อย. รับรอง เรามุ่งมั่นที่จะสร้างความพึงพอใจสูงสุดให้กับลูกค้าด้วยเทคโนโลยีความงามที่ทันสมัยและทีมแพทย์เฉพาะทางเพื่อผลลัพธ์ที่ตรงตามความต้องการของคุณลูกค้าเป็นสำคัญ

คุณสามารถจองคำปรึกษาการดูแลผิวสำหรับคำแนะนำหลังการรักษากับ คุณหมอญา พญ. อภิริญา วิสุทธิรัตน์ แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านการปรับรูปหน้าโดยเฉพาะ ที่มีประสบการณ์มากกว่า 15 ปี ได้ที่นี่ที่ www.awcwellnessclinic.com ปรึกษาปัญหาผิว(ฟรี) ไม่เสียค่าใช้จ่าย โอนจองตอนนี้!! รับส่วนลดสูงสุด 2,000 บาท แอดไลน์มาที่ Line: @awcwellness 👉🏻 https://lin.ee/t8WeLY9 📞 : 061 641 2639 🕰 : เปิดทุกวัน 10.00-20.00น. 📍: ที่อยู่: โครงการ เดอะโค้สต์ แบ็งค็อก เลขที่ 888 ห้อง A205 ถ. สุขุมวิท เขตบางนา กรุงเทพมหานคร 10260 (คลิก Google Map) เวลาทำการ: ทุกวัน 10:00 - 20:00 น.


bottom of page