อาหารประเภทไหนบ้างที่มีผลต่อการเกิดสิว อยากหน้าใส ไกลสิว ต้องเลือกทาน
top of page

อาหารประเภทไหนบ้างที่มีผลต่อการเกิดสิว อยากหน้าใส ไกลสิว ต้องเลือกทาน

อัปเดตเมื่อ 2 เม.ย. 2565



สิ่งที่เรารับประทานไปนั้นเป็นอาหารผิวหรืออาหารสิวกันนะ? อีกสาเหตุหนึ่งที่มีผลต่อการเกิดสิวแต่หลายคนอาจจะยังมองข้าม มาค้นหาคำตอบและตรวจสอบกันนะคะว่าสิ่งที่ชอบทานอยู่นั้นเป็นสาเหตุที่ทำให้สิวบุกหรือเปล่า?


นมวัว ผลิตภัณฑ์ที่ทำมาจากนม

เช่น ชีส นมข้นหวาน ไอศกรีม โยเกิร์ต เป็นอาหารที่เป็นตัวกระตุ้นให้เกิดสิวเนื่องจากในนมวัวมีส่วนประกอบของสารและฮอร์โมนอยู่หลายชนิด ซึ่งโปรตีนที่ได้จากนมวัวนั้นย่อยยาก เมื่อทานเข้าไปจะเกิดการหมักหมมภายในกระเพราะอาหาร ส่งผลให้ระบบย่อยอาหารภายในร่างกายของเราทำงานหนักและอาจทำให้ขับถ่ายไม่ออก จึงทำให้เกิดปัญหาท้องผูกตามมา ซึ่งเราสามารถเลือกรับประทานอาหารอย่างอื่นเพื่อทดแทนโปรตีนและแคลเซียมจากนมได้ เช่น นมถั่วเหลือง หรือน้าเต้าหู้ นอกจากจะลดการเกิดสิวแล้วยังส่งผลดีต่อสุขภาพร่างกายและผิวพรรณอีกด้วยค่ะ


ของหวาน เค้ก หรืออาหารที่มีส่วนผสมของน้ำตาลสูง

เมื่อร่างกายได้รับน้ำตาลมากเกินไป ร่างกายของเราจะผลิตอินซูลินเพื่อมาย่อยสลายน้ำตาลเหล่านั้น แก้ไขภาวะน้ำตาลเกิน ทำให้ร่างกายมีการผลิตไขมันมากขึ้นและเกิดการอุดตันในรูขุมขนซึ่งเป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดสิว


ของทอด ของมัน อาหารขยะ

เช่น มันฝรั่งทอด แฮมเบอร์เกอร์ ไขมันที่มาจากของทอดและของมันมีผลต่อการกระตุ้นการทำงานของต่อมไขมัน ซึ่งจะไปเพิ่มปริมาณไขมันตามรูขุมขนของร่างกายทำให้เกิดการอุดตัน และร่างกายจะขับน้ำมันที่ได้รับมาออกไปทางผิวหนังทำให้ผิวมัน เป็นการกระตุ้นให้เกิดสิวได้ค่ะ หากไม่อยากเป็นสิว ควรหลีกเลี่ยงอาหารประเภทนี้นะคะ


เครื่องดื่มแอลกอฮอล์

การดื่มสังสรรค์ของหลายๆท่านคงไม่พ้นเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ แต่ว่าเครื่องดื่มประเภทนี้เป็นพิษต่อร่างกาย ซึ่งร่างกายจะพยายามขับออกไปให้เร็วที่สุด โดยส่วนมากจะขับออกทางปัสสาวะ ซึ่งน้ำในร่างกายของเราจะถูกขับออกไปพร้อมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ทำให้ผิวหนังแห้ง ส่งผลให้ต่อมไขมันผลิตน้ำมันออกมา อาจเกิดการอุดตันในรูขุมขนและเกิดสิวขึ้นได้ค่ะ


การเลือกอาหารการกินที่มีประโยชน์ต่อร่างกายก็เป็นสิ่งสำคัญที่เราไม่ควรมองข้าม และอีกวิธีที่อยากแนะนำคือการเข้าคอร์สบำรุงผิวหน้ากับ AWC Wellness Clinic สะอาด ปลอดภัย ได้มาตรฐาน ดูแลผิวหน้าและแก้ไขปัญหาได้อย่างตรงจุดโดยแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ


bottom of page