ประเภทของฟิลเลอร์ สารเติมเต็มที่กำลังนิยม
top of page

ประเภทของฟิลเลอร์ สารเติมเต็มที่กำลังนิยม

อัปเดตเมื่อ 2 เม.ย. 2565



การฉีดสารเติมเต็ม (Dermal filler) หรือที่นิยมเรียกกันว่า “ฟิลเลอร์” เป็นการฉีดเข้าไปใต้ผิวหนังเพื่อเติมเต็มหรือแก้ไขปัญหาผิวหน้า ซึ่งสารเติมเต็มนี้มีทั้งสารที่สกัดมาจากธรรมชาติและสารที่สังเคราะห์ขึ้นมาโดยเฉพาะ แล้วสารที่นิยมฉีดกันในปัจจุบันเป็นสารชนิดไหน? สารแต่ละชนิดมีข้อดี ข้อเสียต่างกันอย่างไร? วันนี้เราจะมาหาคำตอบกันค่ะ


โดยทั่วไปแล้วสารเติมเต็มสามารถแบ่งได้เป็น 3 ประเภทหลักๆ ดังนี้


1.สารเติมเต็มแบบชั่วคราว (Temporary Filler)

สารประเภทนี้มีความปลอดภัยสูง สามารถสลายได้เองตามธรรมชาติ เป็นที่นิยมใช้กันอย่างแพร่หลายในปัจจุบัน เช่น สารเติมเต็ม Hyaluronic Acid หรือ HA เป็นฟิลเลอร์กลุ่มเดียวที่ผ่าน อย.ไทย นิยมใช้กันมากที่สุด เนื่องจากเป็นสารที่ผลิตขึ้นมาเพื่อเลียนแบบสารในร่างกายที่สามารถพบได้ตามผิวหนังและกระดูกอ่อน สามารถสลายได้เองและฉีดเติมเข้าไปใหม่ได้ สารนี้จะอยู่ได้ประมาณ 12 เดือน ขึ้นอยู่กับตำแหน่งและการดูแลรักษาของแต่ละบุคคล


2.สารเติมเต็มแบบกึ่งถาวร (Semi Permanent Filler)

สารชนิดนี้มีความปลอดภัยอยู่ในระดับปานกลางและมีอายุมากกว่าสารเติมเต็มแบบชั่วคราว แต่มีแนวโน้มที่จะเกิดผลข้างเคียงมากกว่า สามารถอยู่ได้นานประมาณ 2-5 ปี ซึ่งหากเกิดผลข้างเคียงหลังจากการได้รับสารชนิดนี้ การแก้ไขจะทำได้ยากกว่าสารเติมเต็มแบบที่ย่อยสลายได้


3.สารเติมเต็มแบบถาวร (Permanent Filler)

เป็นสารที่สังเคราะห์ขึ้นมาและไม่สามารถสลายไปได้เองตามธรรมชาติ หรือฟิลเลอร์ปลอมที่ไม่ผ่าน อย.นั่นเอง เช่น ซิลิโคนเหลว หรือน้ำมันพาราฟิน เนื่องจากผิวไม่สามารถดูดซึมฟิลเลอร์ชนิดนี้ได้ ทำให้สารนี้ตกค้างอยู่ในชั้นผิวของเรา ซึ่งอาจเกิดการอักเสบหรือผลข้างเคียงที่ร้ายแรงได้ เช่น ฟิลเลอร์ไหล หรือบริเวณที่ฉีดฟิลเลอร์ชนิดนี้เข้าไปมีการเปลี่ยนรูปร่างไปแบบผิดปกติ เป็นก้อน หรือกลายเป็นผังผืดยึดติดกับผิว ต้องผ่าหรือขูดออกเท่านั้น ไม่สามารถฉีดสลายฟิลเลอร์ได้ ไม่แนะนำให้ฉีดสารเติมเต็มชนิดนี้เข้าไปในร่างกายเพราะอาจจะนำออกจากร่างกายได้ไม่หมดและเกิดผลอันตรายต่อร่างกายในระยะยาวได้


สารเติมเต็มที่ปลอดภัยที่สุดสำหรับร่างกาย คือ

สารเติมเต็มประเภท Hyaluronic Acid เท่านั้น สามารถสลายได้เองตามธรรมชาติ หรือหากไม่พอใจกับผลลัพธ์ ก็ยังสามารถฉีดสลายได้ ซึ่งในไทยมีหลายแบรนด์ที่ได้รับมาตรฐานจาก อย. โดยแพทย์จะประเมินและเลือกใช้ฟิลเลอร์ที่เหมาะกับบุคคลและปัญหาที่ต้องการแก้ไข ซึ่งที่ AWC Wellness Clinic เรามีทีมแพทย์ผู้เชี่ยวชาญและมีประสบการณ์โดยตรงที่เกี่ยวกับการปรับรูปหน้าโดยเฉพาะ ดูแลโดยแพทย์ทุกขั้นตอน เพื่อให้ผลลัพธ์ของการรักษาออกมาดีและถูกใจคนไข้มากที่สุดค่ะ



bottom of page